• Blog
  • Du lịch
  • Du lịch đảo Lý Sơn - thiên đường biển xanh Quảng Ngãi
Du lịch

Du lịch đảo Lý Sơn - thiên đường biển xanh Quảng Ngãi

Đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ cùng những bãi tắm có nước xanh và trong vắt, con người nơi đây rất mến khách và chất phác… đó chính là những lý do khiến đảo Lý Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch tới hòn đảo xinh đẹp này hãy “bỏ túi” cho mình những kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn 2021: Đi đâu, ăn chơi gì dưới đây nhé.

Đảo Lý Sơn ở đâu, thuộc tỉnh nào?

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền khoảng 30km, có diện tích gần 10km2, dân số hơn 20.000 người. Hòn đảo là vết tích còn lại của núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (Lý Sơn, hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn.

Thời điểm lý tưởng để khám phá huyện đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn nằm tại dải đất miền Trung, do vậy thời điểm tuyệt nhất để bạn khám phá hòn đảo xinh đẹp này từ tháng 2 đến tháng 9. Lúc này ở trên đảo Lý Sơn có nhiều nắng ấm, thời tiết ấm áp, không có mua nên đi Lý Sơn rất thích hợp. (đây cũng là mùa thu hoạch tỏi Lý Sơn nên bạn có thể mua một ít về làm quà với giá rất phải chăng đấy).

Bạn cũng có thể lựa chọn những thời điểm diễn ra các hoạt động lễ hội lớn tham quan đảo Lý Sơn, đặc biệt là lễ khao thề lính Hoàng Sa vào tháng 3 Âm lịch và tận hưởng bầu trời biển đầy ánh nắng và mùa hè.

Còn vào thời điểm từ tháng 9 đến tháng 2 là mùa mưa, thời tiết khá lạnh và hay có bão. Vì vậy nếu bạn muốn đi Lý Sơn trong dịp này thì cần phải theo dõi thật kỹ tình hình thời tiết để phòng tránh mưa bão nhé.

Địa điểm tham quan nổi tiếng ở đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn: là thắng cảnh nổi tiếng ở Quảng Ngãi với những ngọn núi nhô cao cùng với không gian rộng lớn, màu xanh ngắt của biển và ngắm những cánh đồng tỏi tuyệt đẹp tạo nên một bức tranh thủy mặc.

Chùa Hang: Đây là địa điểm nổi tiếng ở đảo Lý Sơn mà bạn không nên bỏ qua, chùa nằm ở vị trí dưới chân núi Thới Lới được xây theo kiểu hàm ếch, có chiều rộng 30 mét ăn sâu vào núi. Để vào chùa các bạn phải men theo đường mòn sát mép biển rồi đi xuống 40 bậc đá để vào chùa.

Trong hang có khung cảnh rất bình yên và thanh tịnh, rất mát. Chùa có nhiều ngóc ngách, có đường lên trời và đường xuống địa ngục với khung cảnh hùng vĩ, nên thơ.

Cổng tò vò: là điểm du lịch hấp dẫn du khách ở đảo Lý Sơn. Để tới cổng tò vò từ cầu cảng các bạn nhìn vào cổng chào Lý Sơn rồi rẽ trái men theo con đường nhỏ đến gần chùa Đục các bạn sẽ thấy có một mỏm đá nằm sát biển.

Hòn Mù Cu: cách trung tâm huyện Lý Sơn khoảng 3,2 km. Là điểm tham quan hấp dẫn với những hòn đá có kiến trúc độc đáo, nơi nghỉ mát và ngắm mặt trời mọc vô cùng lý tưởng.

Cánh đồng tỏi: đến “vương quốc tỏi”, bạn đừng bỏ qua việc đi tham quan những cánh đồng tỏi trên đảo Lý Sơn. Do thổ nhưỡng, tỏi Lý Sơn khác những vùng trồng tỏi khác. Đi giữa những cây tỏi nồng tỏa mùi hương trong không khí và xem cách người dân chăm sóc cây tỏi là một trải nghiệm hay ho.

Ngoài ra, còn có nhiều địa danh nổi tiếng khác như: Hang Câu, đỉnh Thới Lới, chùa Đục, đảo Bé…

Phương tiện đi lại đi du lịch đảo Lý Sơn

Du lịch đảo Lý Sơn từ Hà Nội/ Sài Gòn các bạn có thể di chuyển bằng 3 phương tiện chính là: Tàu hỏa, ô tô và xe máy.

+ Máy bay: Từ Hà Nội và Sài Gòn đều có các chuyến bay tới sân bay Chu Lai (Quảng Ngãi), sau đó đi taxi di chuyển tới cảng Sa Kỳ và lên tàu ra đảo Lý Sơn.

+ Tàu hỏa: Tùy thời gian và lịch trình, mỗi ngày có 5 chuyến tàu tuyến Bắc Nam dễ dàng cho bạn lựa chọn khung thời gian phù hợp nhất.

+ Xe khách, ô tô, xe đi chung: Xe khách giường nằm đi Quảng Ngãi từ Hà Nội và Sài Gòn, bạn có thể liên hệ The Sinh Tourist, Camel hoặc Hoàng Long.

Các bạn cũng có thể bay vào Đà Nẵng để kết hợp du lịch Đà Nẵng - Hội An - Lý Sơn, từ Đà Nẵng đi khoảng 100km là tới cảng Sa Kỳ, từ đây có thể chọn thuê xe có tài xế hoặc thuê xe ghép tại 59T - xe Hội An đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi cho các bạn muốn tiết kiệm chi phí khi di chuyển từ Đà Nẵng, Hội An đi Lý Sơn.

>>Tham khảo thêm: Xe Hội An đi Cảng Sa Kỳ giá rẻ, an toàn, chất lượng 59T

Đi lại trên đảo Lý Sơn

Lý Sơn có khá nhiều lựa chọn đi lại cho các bạn. Trên Đảo Lớn, các bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc thuê những chiếc xe ba gác của người dân để di chuyển nếu số lượng thành viên trong đoàn không quá đông, nếu đoàn đông các bạn nên lựa chọn thuê xe ô tô cho tiện. Trên Đảo Bé do diện tích khá nhỏ, các bạn có thể lựa chọn đi bộ hoặc lựa chọn xe điện do một vài hộ dân trên đảo kinh doanh.

Thuê xe máy

Với những bạn đi một mình, cặp đôi hoặc đơn giản các bạn muốn chủ động đi theo thời gian riêng của mình thì việc thuê xe máy để khám phá Lý Sơn sẽ là phù hợp nhất. Giá thuê xe thường dao động trong khoảng 150-200k (không phải đổ xăng) và thường được chủ cơ sở lưu trú cho thuê ngay nên cũng khá tiện. Các bạn lưu ý là dù là đảo du lịch nhưng các bạn vẫn cần chấp hành luật giao thông cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khác.

Xe điện

Lý Sơn được phép thí điểm ô tô điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Trên cơ sở đó, các đơn vị tư nhân đã đưa vào sử dụng thí điểm 12 xe điện phục vụ đưa đón khách du lịch tại các điểm tham quan trên đảo. Đây là phương tiện giao thông thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện ở đảo, nên được nhiều người dân và du khách lựa chọn.

Thuê xe ô tô

Cũng như xe điện, ô tô được một số hộ kinh doanh cũng như các công ty đưa từ đất liền ra đảo Lý Sơn để phục vụ hoạt động chở du khách trên đảo. Trên đảo hiện có khoảng hơn 20 ô tô có hoạt động chở khách, so với xe điện thì việc ngồi ô tô có thể không thoáng mát bằng nhưng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi mưa gió, phù hợp với những gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Ăn gì khi du lịch đảo Lý Sơn? 

Tuy là hòn đảo khá nhỏ nhưng ẩm thực ở đảo Lý Sơn khá phong phú và đa dạng với nhiều món ăn nổi tiếng sau đây

Chả cá Lý Sơn

Điều cốt yếu tạo nên miếng chả cá “rất Lý Sơn” này là cá tươi rói chưa qua ướp đá. Vì thế, chả cá Lý Sơn không phải “sản xuất” quanh năm mà chỉ những khi trời yên biển lặng, thuyền chở cá về thì chả mới ra lò. Nếu cá không tươi thì chả cá làm ra sẽ không có màu trắng hồng đẹp mắt, không thơm, không dai.

Điểm thứ hai quyết định đặc trưng của chả cá Lý Sơn là có sự “tham gia” của tỏi Lý Sơn! Người làm chả cá ở Lý Sơn có một nguyên tắc: Chỉ dùng tỏi Lý Sơn làm gia vị để ướp chả. Được biết, cá tươi mà trộn với tỏi Lý Sơn mới chỉ vừa trộn xong chưa cần chiên, hấp đã dậy mùi thơm nức. Nếu dùng tỏi khác hương vị sẽ kém hẳn.

Gỏi rong biển 

Món gỏi được làm từ những cọng rong biển tươi, sơ chế sạch sẽ và thái nhỏ trộn với rau húng quế, gia vị. Gỏi rong biển ăn kèm với bánh đa nướng nóng giòn.

Gỏi tỏi

Lý Sơn nổi tiếng là “Vương quốc tỏi” nên rất nổi tiếng với món gỏi tỏi, cách làm món ăn này khá đơn giản. Chọn những cây tỏi đực không có củ, chẻ vừa ăn rửa sạch rồi hấp chín, sau đó trộn với gia vị, lạc rang ăn kèm với nước sốt, bánh tráng với hương vị thơm ngon và giòn, ngọt béo.

Cua huỳnh đế

Cua có hình dáng giống loài rùa, màu hồng. Món ăn nổi tiếng ở đảo Lý Sơn này chủ yếu là hấp, thịt rất chắc và thơm, đặc biệt loài cua này có vị đậm thơm phần gạch cua.

Ốc tượng

Ốc tượng là món hải sản nổi tiếng nhất ở đây. Ốc tượng khó tìm và đảo Lý Sơn là quê hương của loài ốc tượng.  Loại ốc tượng to và ngon nhất là loại lớn cỡ bàn tay xòe, nặng khoảng nửa ký. Ốc tượng bắt về còn tươi, nếu còn sống thì thả vào hồ nước mặn để dự trữ khi cần ăn. Nếu làm món để ăn liền thì đem ốc rửa sạch bằng nước muối hay nước biển, sau đó mới cho nguyên cả con vào nồi nước sôi để luộc. Khi ốc vừa chín, vớt ra và lấy thịt. Thịt ốc trắng và trong như thịt mực hấp, vừa thơm lại giòn giòn như gân sụn.

Ngoài ra, đảo Lý Sơn còn nổi tiếng với những món ăn khác như: bánh ít gai, cá tà ma, dưa hấu hắc mỹ nhân…

Du lịch Lý Sơn mua gì làm quà?

Đến Lý Sơn ngoài đắm chìm trong cảnh sắc, thưởng thức các món ngon thì còn được mag đặc sản hương vị biển đảo về làm quà cho người thân, bạn bè: 

+ Tỏi Lý Sơn 

Đến “vương quốc tỏi” chắc chắn phải mua tỏi về rồi. Tỏi trên đảo có đặc điểm rất thơm, không thể nhầm lẫn với các loại tỏi khác được. Có khá nhiều loại tỏi cho bạn lựa chọn: tỏi thường nhiều tép nhỏ, tỏi cô đơn (loại tỏi chỉ có 1 tép duy nhất) và tỏi đen. Đặc biệt tỏi đen có khả năng chống oxy hóa cao và thường được sử dụng như một dược liệu tốt cho sức khỏe. Đến Lý Sơn chắc chắn phải mua tỏi về làm quà. 

+ Mắm nhum 

Nếu là người thích các loại mắm của người miền Trung thì lần này đến Lý Sơn bạn đừng quên tìm mua những hũ mắm nhum mang về nhé. Mắm nhum làm từ con nhum biển rất đặc biệt, có màu đỏ sền sệt, sóng sánh ánh vàng của cái béo thì trong nhim tiết ra. Dùng để chấm thịt heo ba chỉ hay ăn với bún tươi thêm chút tỏi, ớt và rau sống ngon tuyệt. Mắm nhum chấm thịt luộc ngon bá cháy ai cũng mê. 

+ Quế Trà Bồng 

Đây là một trong số 4 đặc sản của Quảng Ngãi đã xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2012. Do có mùi hương đặc biệt cùng hàm lượng tinh dầu cao nên được rất nhiều người ưa chuộng, kể cả thị trường nước ngoài. Vì thế sẽ thật thiếu sót nếu đã đến du lịch Lý Sơn Quảng Ngãi rồi mà không mua quế Trà Bồng làm quà. Bạn có thể mua quế hoặc tinh dầu quế Trà Bồng làm quà. 

+ Kẹo gương đậu phộng 

Sở dĩ gọi là kẹo gương đậu phộng vì nó được dát mỏng như chiếc gương. Nguyên liệu chủ yếu là mạch nha, đường cát và đậu phộng. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu và dẻo của mạch nha cùng mùi thơm và béo bùi của đậu phộng kết hợp cùng mè trắng. Bình dị thôi nhưng lại rất đắt khách. Thứ quà bình dị nhưng được rất nhiều người chọn mua. 

+ Mạch nha 

Mạch nha ở Quảng Ngãi ngọt và thanh dịu chứ không gắt như đường nên ai cũng thích. Mạch nha nấu kỹ nên có thể để và dùng lâu được – một món quà mang đậm vị quê hương. Giá rẻ nhưng lại rất hữu dụng, có thể dùng làm kẹo kéo, đổ kẹo đậu phộng hoặc kẹp với bánh tráng,… Hầu hết du khách từ Bắc vào Nam khi ghé thăm hòn đảo này đều mua nó về làm quà.

Một số lưu ý khi du lịch đảo Lý Sơn tự túc

Để có chuyến du lịch đảo Lý Sơn tự túc, vui vẻ, thuận lợi nhất thì dưới đây là một số lưu ý chúng mình muốn chia sẻ cùng các bạn:

- Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Lý Sơn là từ tháng 4 – tháng 6, nhưng lúc này du khách đổ về Lý Sơn cũng rất đông.

- Luôn trang bị đầy đủ kem chống nắng vì nắng ở đảo Lý Sơn rất gắt, nếu không cẩn thận bạn sẽ thành “cục than” đấy.

- Đồ ăn ở Lý Sơn giá cả khá phải chăng, ít bị chặt chém nên bạn không cần quá bận tâm về vấn đề này.

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch đảo Lý Sơn, hi vọng bạn sẽ có thêm những hiểu biết, kinh nghiệm du lịch phong phú về địa danh nổi tiếng này. Chúc bạn có những chuyến du lịch vui vẻ.

 

MỤC LỤC
Cùng chủ đề
Khám phá không gian trưng bày độc đáo của Bảo tàng Đà Nẵng
Du lịch
Khám phá không gian trưng bày độc đáo của Bảo tàng Đà Nẵng

Bảo tàng Đà Nẵng là điểm đến vô cùng hấp dẫn du khách. Bạn không những được tìm hiểu về giá trị văn hóa - lịch sử mà còn có cơ hội check in với muôn vàn góc sống ảo đẹp ngất ngây.

Làng Bích Họa Tam Thanh ở đâu, đường đi thế nào, có gì thú vị?
Du lịch
Làng Bích Họa Tam Thanh ở đâu, đường đi thế nào, có gì thú vị?

Làng bích họa Tam Thanh là địa điểm du lịch cực hot, nổi bật với nhiều bức bích họa đẹp rụng tim, được ví von như một bảo tàng tranh sống động

Khám phá tất tần tật công viên Châu Á khu vui chơi lớn nhất Đà Nẵng
Du lịch
Khám phá tất tần tật công viên Châu Á khu vui chơi lớn nhất Đà Nẵng

Công viên Châu Á (Asia Park) là khu vui chơi vô cùng nổi tiếng và hấp dẫn ở Đà Nẵng dành cho khách du lịch lẫn người dân địa phương. Công viên châu Á Đà Nẵng nằm ở đâu, đường đi, giá vé như thế nào, có gì thú vị,…

Du Lịch Quy Nhơn Ăn Gì? Chơi Gì? Ở Đâu?
Du lịch
Du Lịch Quy Nhơn Ăn Gì? Chơi Gì? Ở Đâu?

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc, tiết kiệm và đầy đủ về phương tiện, cách đi lại, địa điểm tham quan, ăn uống

Du lịch Nha Trang nên đi đâu, ăn gì? Địa điểm tham quan ở Nha Trang
Du lịch
Du lịch Nha Trang nên đi đâu, ăn gì? Địa điểm tham quan ở Nha Trang

Chia sẽ những kinh nghiệm du lịch Nha Trang - thành phố biển đẹp nhất Việt Nam về thời điểm, cách di chuyển, địa điểm tham quan, vui chơi, ăn uống và mua sắm

Phố cổ Hội An ở đâu? Giá vé, món ăn ngon và những địa điểm tham quan nổi bật
Du lịch
Phố cổ Hội An ở đâu? Giá vé, món ăn ngon và những địa điểm tham quan nổi bật

Chia sẻ những kinh nghiệm du lịch Hội An, cung cấp cho bạn những thông tin về đường đi, phương tiện di chuyển, món ăn ngon và cả những địa điểm tham quan hấp dẫn

Bạn cần một chuyến đi an toàn và tiết kiệm ?

GỌI NGAY: 0706181982